
ขั้นตอนแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตของเจ้าหน้าที่
1. ช่องทางร้องเรียน
- ประชาชนร้องเรียนด้วยตนเองที่ศูนย์ดำรงธรรมองค์การบริหารส่วนจังหวัด ตั้งอยู่ที่สำนักปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด
- ร้องเรียนผ่านโทรศัพท์ หมายเลข 044-515-581
- เว็ปไซต์องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ (www.surinpao.go.th) หัวข้อ ร้องเรียนร้องทุกข์เรื่องทั่วไป /ร้องเรียนการทุจริต /webboard กระดานสนทนา
2. ขั้นตอนการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตของเจ้าหน้าที่
ศูนย์ดำรงธรรมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์รับเรื่องราวร้องทุกข์/แจ้งเบาะแสด้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ จากช่องทางต่างในข้อที่1
- ขั้นตอนที่ 1 หนังสือแจ้ง/รับเรื่อง -> นิติกร -> หัวหน้าฝ่าย -> หัวหน้าสำนักปลัดฯ -> ปลัดฯ (ภายใน1วัน)
- ขั้นตอนที่ 2 แจ้งส่วนราชการที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ/ดำเนินการ (ภายใน1วัน) -> แจ้งให้ฝ่ายนิติการ
- ขั้นตอนที่ 3 นิติกรสรุป พร้อมทั้งเสนอความเห็น -> เสนอนายกฯ และแจ้งผู้ร้อง (ภายใน1วัน)
สรุปกระบวนการ 3 ขั้นตอน รวมระยะเวลา 3 วัน ประกาศ ณ วันที่ 19 มกราคม 2555
3. ส่งเสริมให้ประชาชนได้เข้ามามีบทบาทในการป้องกันการทุจริตขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการอบรมให้ความรู้ เช่น ตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ผ่านเว็บไซต์
4. เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ทั้งเอกชน หน่วยงานของรัฐในการป้องกันการทุจริต เช่น เข้าร่วมงานกิจกรรมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
5. จัดให้มีกิจกรรมยกย่องคนดี เพื่อป้องกันการทุจริตและยกย่องคนดี เช่น การดำเนินการโครงการยกย่องผู้มีคุณธรรมในการปฏิบัติราชการ
6. จัดให้มีประกาศ มาตรการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต
7. จัดให้มีประกาศ มาตรการป้องกันการรับสินบน
8. จัดให้มีประกาศ มาตรการป้องกันการขัดกันระหว่าง ผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม
9. จัดให้มีประกาศ มาตรการตรวจสอบการใช้ดุลพินิจ