แนวทางปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต

ขั้นตอนแนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตของเจ้าหน้าที่

1. ช่องทางร้องเรียน

    • ประชาชนร้องเรียนด้วยตนเองที่ศูนย์ดำรงธรรมองค์การบริหารส่วนจังหวัด ตั้งอยู่ที่สำนักปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด
    • ร้องเรียนผ่านโทรศัพท์ หมายเลข 044-515-581
    • เว็ปไซต์องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ (www.surinpao.go.th) หัวข้อ ร้องเรียนร้องทุกข์เรื่องทั่วไป /ร้องเรียนการทุจริต /webboard กระดานสนทนา 

2. ขั้นตอนการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตของเจ้าหน้าที่

         ศูนย์ดำรงธรรมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์รับเรื่องราวร้องทุกข์/แจ้งเบาะแสด้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ จากช่องทางต่างในข้อที่1

    • ขั้นตอนที่ 1  หนังสือแจ้ง/รับเรื่อง -> นิติกร -> หัวหน้าฝ่าย -> หัวหน้าสำนักปลัดฯ -> ปลัดฯ (ภายใน1วัน)
    • ขั้นตอนที่ 2  แจ้งส่วนราชการที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ/ดำเนินการ (ภายใน1วัน) -> แจ้งให้ฝ่ายนิติการ
    • ขั้นตอนที่ 3  นิติกรสรุป พร้อมทั้งเสนอความเห็น -> เสนอนายกฯ และแจ้งผู้ร้อง (ภายใน1วัน)

สรุปกระบวนการ 3 ขั้นตอน รวมระยะเวลา 3 วัน ประกาศ ณ วันที่ 19 มกราคม 2555

3. ส่งเสริมให้ประชาชนได้เข้ามามีบทบาทในการป้องกันการทุจริตขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการอบรมให้ความรู้ เช่น ตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ผ่านเว็บไซต์

4. เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ทั้งเอกชน หน่วยงานของรัฐในการป้องกันการทุจริต เช่น เข้าร่วมงานกิจกรรมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

5. จัดให้มีกิจกรรมยกย่องคนดี เพื่อป้องกันการทุจริตและยกย่องคนดี เช่น การดำเนินการโครงการยกย่องผู้มีคุณธรรมในการปฏิบัติราชการ

6. จัดให้มีประกาศ มาตรการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต

7. จัดให้มีประกาศ มาตรการป้องกันการรับสินบน

8. จัดให้มีประกาศ มาตรการป้องกันการขัดกันระหว่าง ผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม

9. จัดให้มีประกาศ มาตรการตรวจสอบการใช้ดุลพินิจ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *